Friday, July 07, 2006

ความจริงใจกับความปรารถนาร้าย


ความจริงใจกับความปรารถนาร้ายบ้างคนดูไม่ออก

· ความจริงใจคือการที่เราพูดหรือทำให้อะไร ออกไปด้วยใจจริง แต่บ้างครั้งมันอาจจะตรงเกินไปจนใครบ้างคนรับไม่ได้· ปรารถนาร้าย คือ ไม่ต้องการให้ใครประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว ซึ่งสิ่งนี้ออกมาจากความชิ่งชังหรือเครียดแค้น
----- การที่เราจะจริงใจใครสักคนมันยากจริงๆ ที่เขาจะเข้าใจ ซึ่งสิ่งที่เราว่าหรือตักเตือนเขาไปตรงๆ ทำให้เขารู้สึกว่าเราหวังร้ายแก่เขา ทำให้เขาเครียด เรากลายเป็นผู้ผิด เขากลับมองเรากลายเป็นสีดำ ( คนเลว ) ซึ่งเขาไม่นึกในทางกลับกันว่าจะมีใครสักคนไหม ? ที่กล้าพูดไปตรงๆ อย่างนั้น ซึ่งอาจจะดูร้ายแรงแต่มีน้อยคนที่จะกล้าพูดความจริงกับเขาซึ่งมาจากใจ ใช่มันยากจริง ๆ เพราะฉันก็เคยเข้าอย่างนั้นเหมือนกัน และถึงปัจจุบันนี้ฉันก็ได้เข้าใจความหวังนี้จากชายคนหนึ่ง ซึ่งเขาให้นร.ทำงานหนักเป็นประจำให้ท่องศัพท์ ให้การบ้านมาก ๆ ท่องบทสนทนาทุก ๆ บท ใช่ตอนแรกเราก็คิดว่ามันมากไปแล้วกับการจะต้องทำงานมาก ๆ ไม่มีเวลาดูทีวี เล่นเกมส์หรือไปทำอะไรเหมือนเด็กห้องอื่นบ้าง จนวันนี้ฉันก็ได้รู้ว่าทุกอย่างที่เขาทำให้เรานั้นมันมาจากใจด้วยความปรารถนาดี หลังจากที่ฉันลองทำข้อเอ็นท์ฯ แล้ว ฉันรู้ได้ว่าการที่เขาให้ทำไปทั้งหมดนั้นมันอยู่ในข้อสอบทั้งนั้น ที่เขาทำมันไม่ได้ไร้ประโยชน์สักกะหน่อย ที่เขาทำมานั้นคือทางอำนวยทางกับเราตั้งหาก โดยเราไม่เห็นถึงความหวังนั้นเอง

---- แต่ตอนนี้คน ๆ นั้นก็ยังไม่เข้าใจในความหวังของเราเลย เขาไม่นึกว่าเราเตือนในฐานะที่เป็นเพื่อนเลย มันต้องใช่เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์จริง ๆแต่ตอนนี้ต้องขอขอบคุณผู้ชายคนนั้นคือ อาจารย์เกรียงไกร ชุ่มจิตร ซึ่งเป็นผู้ที่ให้ฉันรู้สึกว่าทุกคนไม่ได้เข้าผิดไปหมดในเรื่องความหวังดี เวลาเป็นตัวกำหนดจริงๆ ซึ่งจะเป็นบุคคลที่ลืมไม่ได้ ท่านสั่งสอนทั้งด้านวิชาการและจิตใจ ทำให้เด็กๆ ที่เคยไม่ชอบท่านให้รักท่านได้ ท่านทำได้อย่างไร ? เป็นผู้วิเศษหรือเปล่า ? ต้องตอบว่าไม่ใช่ แต่เป็นผู้ที่จริงจัง และจริงใจมากกว่า

---- แต่ฉันไม่อยากให้ทุกท่านที่เสียสละมาอ่านบทความนี้ อย่าได้ย่อท้อต่อความดี ความจริงที่เราที่ให้แกใครสักคน สักวันเขาคงได้รับความรู้สึกดี ๆ และอาจจะกลับมาขอบคุณเราก็อาจจะเป็นได้
+++ อัญมณี +++

No comments: